image banner
Đảng bộ huyện vững bước xây dựng quê hương vùng cao Bắc Hà
Lượt xem: 445

 

Phát huy những thành tích đạt được của Đại hội Đảng bộ khoá XX (nhiệm kì 2000 -2005). Trên cơ sở phân tích những tiềm năng lợi thế của địa phương. Đảng bộ huyện lần thứ XXI xác định tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông lâm nghiệp – du lịch dịch vụ- tiểu thủ công nghiệp. Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cơ cấu nội ngành kinh tế. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thuỷ điện. Xác định nông nghiệp nông thôn là mặt trận hàng đầu, trong đó đột phá là chăn nuôi đại gia súc. Du lịch – dịch vụ, thương mại là ngành mũi nhọn. Không ngừng khai thác nội lực, tranh thủ sự đầu tư của nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng một cách vững chắc. Phát triển vùng sản xuất tập trung, tạo sản phẩm hàng hoá gắn với chế biến. Tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo,cơ bản không còn hộ đói; không ngừng nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân. Duy trì giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đã đạt năm 2005. Phấn đấu phổ cập giáo dục THCS đạt vào năm 2007. giải quyết tốt các vấn đề xã hội , giữ vững ổn định về chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, sự quản lý điều hành của chính quyền, vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc và quyền làm chủ của nhân dân.
Thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XIII, Ban chấp hành đảng bộ huyện đã cụ thể hoá 7 chương trình trọng tâm 29 đề án của đảng bộ tỉnh thành 5 chương trình 15 đề án của đảng bộ huyện với 110 chỉ tiêu cụ thể. Dưới sự lãnh chỉ đạo tập trung, sáng suốt của đảng bộ huyện, sự điều hành năng động của UBND huyện, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan đơn vị, các ban ngành đoàn thể và sự đồng lòng nhất trí của nhân dân các dân các dân tộc trong huyện. Sau 4 năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ khoá XXI, Bắc Hà đã có sự phát triển vượt bậc, toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực kinh tế văn hoá xã hội. An ninh quốc phòng được đảm bảo, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.
 Trong 4 năm qua đời sống của nhân dân các dân tộc Bắc Hà đã không ngừng được nâng lên, chương trình sắp sếp dân cư, xoá đói giảm nghèo đã mang lại hiệu quả rõ rệt, sau 4 năm thực hiện Nghị quyết đảng bộ khoá 21 toàn huyện còn 41,2 % hộ nghèo. Nhằm không ngừng n©ng cao đời sống, diện mạo nông thôn miền núi Đảng bộ huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp giải pháp. Trong đó việc huy động tối đa nguồn lực tập trung trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn được đảng bộ chú trọng và quan tâm chỉ đạo chính quyền thực hiện. Hiện 100% các xã đã có đường rải nhựa, cấp phối đến trung tâm, 100% thôn bản đã có đường ô tô xe máy đến được thôn, Hệ thống kênh mương dẫn nước tưới tiêu nội đồng được kiên cố hoá, Các xã đã có trụ sở, trường lớp học, trạm y tế xây dựng khang trang, 21/21 xã thị trấn đã có Bưu điện văn hoá, có điện lưới quốc gia về đến trung tâm. Đặc biệt nhờ xác định rõ tiềm năng lợi thế của huyện, trong những năm qua công tác triển khai xây dựng thuỷ điện được chú trọng. Huyện có 7 dự án thủy điện với tổng công suất 179,7 Mê ga oát được khởi công xây dựng; đã có 02 nhà máy thuỷ điện đi vào hoạt động. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế du lịch, Đảng bộ huyện đã xác định Bắc Hà là một địa phương có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển các loại hình du lịch chủ yếu như du lịch sinh thái, văn hoá, giao lưu, nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm. Vì vậy trong những năm qua du lịch Bắc Hà đã có sự phát triển vượt bậc, các cơ sở hạ tầng du lịch, các danh thắng được ưu tiên đầu tư, trung tu, tôn tạo. Các tua tuyến du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, như Bản Phố, Cốc ly, Tả Van Chư, Bản liền, Nậm Khánh, sông chảy Bảo nhai.... được đầu tư khai thác. Các nét văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng cao như lễ hội xuống đồng, lễ hội cúng rừng của người tày, nùng. lễ hội say sán của người Mông, Lễ hội cấp sắc của người dao, lễ hội đua ngựa truyền thống... được huyện khôi phục duy trì và phát triển. Các làng nghề truyền thống như rèn đúc, nấu rượu, thêu dệt thổ cẩm được huyện quan tâm đầu tư. Chính vì vậy, du lịch Bắc Hà đã không ngừng phát triển, thu hút ngày càng đông du khách bốn phương, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến với Bắc Hà không ngừng tăng qua các năm. Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hoá xã hội cũng được đảng bộ huyện chú trọng lãnh đạo các cấp chính quyền thực hiện. Mạng lưới trường lớp không ngừng được mở rộng, đến nay toàn huyện đã có 75 trường học, trong đó có 13 trường đạt chuẩn Quốc gia. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng đội tuổi và phổ cập THCS được duy trì giữ vững ở 21/21 xã thị trấn. Công tác khám chữa bệnh chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, công tác văn hoá thông tin tuyên truyền không ngừng được đẩy mạnh.
Bên cạnh việc lãnh chỉ đạo các cấp chính quyền huyện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân thì công tác xây dựng củng cố hệ thống chính trị được Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm. Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đảng bộ huyện, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng thực hiện có hiệu quả. Có thể khẳng định Đại hội đảng bộ huyện khoá XXI, nhiệm kì 2005 -2010 là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự lớn mạnh của đảng bộ huyện sau 60 năm xây dựng và phát triển, đồng thời mở ra một thời kì mới, một nhiệm vụ mới đầy vinh quang và tự hào. Thời kì nhân dân các dân tộc Bắc Hà thoát khỏi đói nghèo, vững bước xây dựng Bắc Hà trở thành một huyện vùng cao, năng động và phát triển của tỉnh Lào Cai
60 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay, đảng bộ huyện Bắc Hà đã trải qua một chặng đường đầy vinh quang và tự hào, lớp lớp các thế hệ lãnh đạo, thế hệ đảng viên Bắc Hà không ngừng vun đắp, xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch vững mạnh. Đến hết năm 2009, đảng bộ Bắc Hà đã có 2.233 đảng viên, với 55 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, 233/236 thôn bản đã có Đảng viên. Sự cống hiến của những người đảng viên, của đảng bộ huyện đã được đền đáp. Đồng bào nhân dân các dân tộc Bắc Hà luôn một lòng trung với Đảng, nguyện phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp.
 
 
Nguyễn Nam Chinh





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập