image banner
Hội phụ nữ huyện Bắc Hà chăm lo xây dựng tổ chức hội vững mạnh
Lượt xem: 444

 

Trong những năm qua các cấp Hội Phụ nữ huyện Bắc Hà đã cùng hội viên nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của hội và có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, phấn đấu để giúp cho đời sống gia đình hội viên phụ nữ các dân tộc trên địa bàn huyện ngày một được cải thiện. Từ đó công tác quan tâm đến quyền và lợi ích thiết thực của hội viên, chăm lo xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh luôn được hội trú trong quan tâm, thực hiện và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội.
Xuất phát từ tình hình thực tiễn, ngay từ đầu nhiệm kỳ (2006 - 2012). Hội đã xây dựng và chỉ đạo các chi hội triển khai thực hiện, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật và kiến thức gia đình cho hội viên phụ nữ, đa dạng hoá các mô hình tập hợp, thu hút hội viên, vận động các đối tượng nữ thanh niên, phụ nữ cao tuổi tham gia tổ chức hội, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hiểu biết và ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước trong các tầng lớp phụ nữ. Nâng cao nhận thức xã hội và kiến thức mọi mặt của phụ nữ, hỗ trợ người phụ nữ thực hiện tốt vai trò của mình trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc để thu hút tập hợp các đối tượng phụ nữ tham gia tổ chức hội. Đẩy mạnh triển khai thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”gắn với tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thực hiện gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minhvà 6 nhiệm vụ trọng tâm hướng về cơ sở của hội với những nội dung, tiêu chí thực hiện cụ thể. Các hoạt động nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực của cán bộ, hội viên, phụ nữ được các cấp hội quan tâm, tập trung chỉ đạo. Trong công tác thực hiện các hoạt động, hội đã căn cứ vào thời điểm, nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế ở địa phương để đưa ra nội dung, hình thức tổ chức cho phù hợp, thiết thực và mang lại hiệu quả.
 Trong năm 2009, các cấp hội phụ nữ huyện Bắc Hà đã thành lập mới 15 mô hình, 18 câu lạc bộ các chuyên đề, thu hút 1.191 chị em hội viên tham gia, trong đó ra mắt mới 9 mô hình điểm và 10 câu lạc bộ. Đồng thời hội đã phối hợp với các cơ quan ban nghành tổ chức 295 buổi tuyên truyền về luật bình đẳng giới, luật phòng chống bạo lực trong gia đình, chỉ thị 12 của Huyện uỷ huyện Bắc Hà về bài trừ các hủ tục lạc hậu trong ma chay cưới hỏi, thu hút trên 9.100 hội viên tham gia, đặc biệt hội đã tổ chức 2 lớp tập huấn truyền thông phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em cho 72 hội viên là cán bộ chủ chốt của 3 xã Bản Phố, Hoàng Thu Phố, Tả Văn Chư. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng như: Lồng ghép các hoạt động phát triển kinh tế gia đình với hình thức giúp vốn, kiến thức, kinh nghiệm làm ăn, tổ chức dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn xây dựng mô hình ứng dụng, hướng dẫn quản lý, sử dụng vốn chặt chẽ, hiệu quả, giúp chị em vươn lên thoát nghèo một cách bền vững. Hoạt động giúp đỡ hộ nghèo được quan tâm, kết quả trong năm hội đã giúp được 956 gia đình hội viên nghèo, trong đó có 18 gia đình là hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ bằng cây, con giống, tiền mặt... Đóng góp những ngày công lao động, vật liệu, tiền để làm 6 ngôi nhà tình thương cho 6 gia đình hội viên nghèo, với tổng trị giá tiền ủng hộ lên tới 457 triệu đồng.
Ngoài ra, hội đã phối hợp với trung tâm dạy nghề hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, mở 2 lớp dạy nghề và cấp chứng chỉ cho 58 hội viên tại 2 xã Bản Phố, Na Hối, phối hợp với trạm khuyến nông huyện mở 66 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuát chăn nuôi cho 3.975 hội viên. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển cũng có nhiều chuyển biến, vốn kí uỷ thác với ngân hàng chính sách xã hội huyện trong năm 2009, hội đã giải ngân mới 9 tỷ 68 triệu đồng cho 737 hội viên vay, đưa số dư vốn hội trực tiếp quản lý lên 37 tỷ 155 triệu đồng cho 2.270 chị vay. Thông qua hoạt động uỷ thác, các cấp hội có điều kiện thực hiện tốt hơn chức năng chăm lo quyền lợi của phụ nữ. Chính từ các hoạt động trên, các cấp hội phụ nữ huyện Bắc Hà không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế mà còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc, đời sống của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo ngày một được cải thiện đáng kể. Song song với những phong trào hoạt động trên, các cấp hội cũng luôn quan tâm đến đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ hội và đã thực sự coi công tác cán bộ là khâu đột phá trong công việc, vì vậy đội ngũ cán bộ hội đã từng bước được trẻ hoá, có năng lực và phương pháp vận động quần chúng, năm 2009 hội đã tham mưu cho cấp Uỷ, Đảng chính quyền địa phương cử 11 chị là cán bộ hội chủ chốt dự nguồn, tham gia lớp học quản lý xã hội chuyên nghành công tác phụ nữ tại Tỉnh, phối hợp mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 60 hội viên là cán bộ hội, bồi dưỡng và kết nạp Đảng cho 44 chị. Bên cạnh đó, các cấp hội phụ nữ luôn gần gũi hội viên, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hoạn nạn, rủi ro, tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào phụ nữ và hoạt động hội.
Từ những hoạt động thiết thực đó của hội đã góp phần củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, phát triển, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia tổ chức hội. Toàn huyện hiện có 21 cơ sở hội với 236 chi hội, 8 tổ phụ nữ, bao gồm 7.990 hội viên trên tổng số 10.598 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên hiện đang sinh sống tại địa phương, đạt tỷ lệ 75%. Có 6.791 hội viên trên 7.990 hội viên luôn duy trì tham gia sinh hoạt và đóng hội phí, tỷ lệ chi, tổ và cơ sở hội có quỹ đạt 84%. Luôn quan tâm đến quyền và lợi ích của hội viên, chăm lo xây dựng để tổ chức hội ngày càng vững mạnh, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động bằng những việc làm thiết thực thông qua việc chú trọng xây dựng các mô hình tập hợp, thu hút hội viên phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, tổ chức và duy trì tốt sinh hoạt hội, tư vấn, xây dựng các mô hình câu lạc bộ, hội thảo, hội thi, tổ phụ nữ vay vốn, tiết kiệm, tham quan học tập trao đổi kinh nghiệm…Đây chính là sự đổi mới của các cấp hội phụ nữ huyện Bắc Hà trong công tác hội, nhằm xây dựng tổ chức hội ngày một vững mạnh và góp phần vào sự nghiệp phát triển của phụ nữ trên địa bàn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cũng như sự phát triển của phụ nữ ở các vùng miền trong cả nước./.
Nguyễn Đức Toàn
Đài TT - TT huyện Bắc Hà





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập