image banner
Bộ Tài chính tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin, Chính phủ điện tử với Phần Lan
Lượt xem: 666
Mới đây, tại trụ sở Bộ Tài chính, Cục Tin học và Thống kê tài chính cùng Hiệp hội An toàn thông tin Phần Lan đã tổ chức "Tọa đàm về hiện trạng, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin và chính phủ điện tử (CPĐT) của Bộ Tài chính".

 

dryeasyrw3y43ywytwet.jpg
Về phía Bộ Tài chính, Cục trưởng - Cục Tin học và Thống kê tài chính – ông Đặng Đức Mai, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính – ông Nguyễn Việt Hùng, cùng đại diện các đơn vị trong hệ thống. Về phía Phần Lan có Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam - ông Iikka Pekka Simila, Bà Lenita Toivakka - Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Phát triển Phần Lan và các thành viên của Tổ chức An toàn Thông tin Phần Lan (FISC) gồm: Ông Timo Kotilainen - Chủ tịch Hội đồng quản trị FISC và Cyberlab, Ông Juha Remes - Giám đốc điều hành của FISC.
 

Phát biểu tại buổi tọa đàm ông Đặng Đức Mai - Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính đã chia sẻ về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Tài chính trong những năm qua và kế hoạch triển khai trong những năm tới: “Bộ Tài chính là Bộ quản lý đa ngành với nhiều lĩnh vực liên quan như quản lý ngân sách nhà nước, thuế, hải quan, tài sản công, bảo hiểm, thị trường vốn… Việc ứng dụng công nghệ thông tin ngành Tài chính là yêu cầu tất yếu và lãnh đạo Bộ Tài chính đã nhận thức rõ vấn đề này. Vì vậy, ứng dụng công nghệ thông tin đã được Bộ Tài chính triển khai từ sớm, với quy mô khá lớn và đồng bộ. Kết quả, trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã triển khai thành công nhiều ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ các nghiệp vụ cốt lõi như hệ thống TABMIS, thuế điện tử, hệ thống VNACCS/VCIS của Hải quan... Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng có đội ngũ cán bộ về công nghệ thông tin am hiểu khá tốt về tài chính, có trình độ chuyên môn về công nghệ và kinh nghiệm triển khai ứng dụng nhiều năm trong ngành".

Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính cũng cho biết kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016 - 2020, Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai về tài chính công và chính phủ điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính theo công nghệ hiện đại, áp dụng các công cụ khai thác dữ liệu hỗ trợ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành. Ngoài ra Bộ Tài chính cũng tập trung vào an toàn thông tin, phát triển tổ chức công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực…
2.jpg
Đại diện FISC đã giới thiệu về kế hoạch tổng thể an toàn thông tin năng động và chia sẻ kinh nghiệm triển khai Chính phủ điện tử và dịch vụ công tại Phần Lan.
Đại diện 2 bên đã cùng nhau hội đàm về những hiện trạng, cơ hội hợp tác về an toàn thông tin và chính phủ điện tử trong lĩnh vực tài chính. Đồng thời đại diện FISC cũng giới thiệu chia sẻ kinh nghiệm triển khai chính phủ điện tử đối với các dịch vụ công và thu nộp thuế. Bên cạnh đó Bộ Tài chính cũng nêu ra những hiện trạng, thách thức cũng như nhu cầu hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an toàn thông tin và chính phủ điện tử/tài chính công. Cục Tin học và Thống kê tài chính và FISC đã cùng thống nhất một số nội dung, hình thức phối hợp và sẽ trao đổi kỹ hơn về các cơ hội hợp tác trong thời gian tới.
 
Bà Lenita Toivakka - Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và phát triển Phần Lan cho biết, bà rất vui mừng có mặt tại buổi tọa đàm này để chứng kiến sự khởi đầu hợp tác đem lại hiệu quả cho Việt Nam và Phần Lan. Đồng thời cũng cho rằng khi hội nhập càng sâu rộng thì an ninh thông tin là một vấn đề cấp bách. Bà Lenita Toivakka tin tưởng với những thành công của Phần Lan trong lĩnh vực an ninh thông tin, Phần Lan sẽ có cơ hội tuyệt vời để hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực này và buổi tọa đàm này đánh dấu sự khởi đầu hợp tác đem lại hiệu quả cho Việt Nam và Phần Lan trong thời gian tới./.
Tin khác
1 2 3 4 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập