image banner
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn công bố một số giải pháp nhằm cân đối ngân sách nhà nước
Lượt xem: 474

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại cuộc họp báo hôm 26/10, ngân sách nhà nước năm nay hụt thu khoảng 31000 tỷ do dự kiến từ đầu năm thì giá dầu thô ở mức 100 USD/1 thùng, nhưng thực tế năm nay chỉ khoảng 50- 55 USD/1 thùng. Giá dầu giảm làm hụt các khoản thu từ thuế xuất khẩu dầu thô và các khoản thu từ khai thác và kinh doanh dầu thô.

                                      emoticon

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn trả lời báo chí các nội dung về cân đối ngân sách nhà nước​ 
 
Để bù đắp một phần khoản hụt thu này, trong khi trình Quốc hội, Chính phủ có kiến nghị đề nghị Quốc hội cho phép sử dụng 10 nghìn tỷ từ phần đã thoái vốn từ DNNN để bù hụt thu NSTƯ. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho biết, trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng nêu rõ quan điểm, sẽ tập trung các giải pháp làm sao thu đúng, thu đủ, thu kịp thời để đảm bảo cân đối NSTƯ, giảm dần số bù đắp 10 nghìn tỷ đồng này càng ít càng tốt.

Bên cạnh đó, một giải pháp quan trọng được Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đưa ra là thu hồi nợ đọng thuế. Theo thống kê, hiện nay nợ đọng thuế của khu vực doanh nghiệp (DN) lên tới 76 nghìn tỷ đồng. Ngoài những khoản nợ bất khả kháng do nguyên nhân khách quan của các thời kỳ khó khăn kéo dài… thì trong số nợ này, ngành Thuế tập trung vào khoản nợ 34 nghìn tỷ đồng mà DN có khả năng nộp mà không chấp hành nộp.

Thứ trưởng cho biết Bộ Tài chính sẽ tập trung vào công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường thu hồi nợ đọng thuế, tránh thất thu NSNN. Hiện cả nước có 506 nghìn DN hoạt động sản xuất kinh doanh tự khai, tự nộp thuế; trong đó, theo yêu cầu của Luật Quản lý Thuế, theo yêu cầu của Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan Thuế phải thanh tra, kiểm tra tối thiểu phải được 12- 15% số DN này.

Về các giải pháp cân đối tài chính ngân sách năm 2016, rút kinh nghiệm năm 2015 thì trong dự toán năm 2016, giá dầu thô chỉ tính 60USD/thùng thay vì 100USD, như vậy nếu có bị hụt thu NSNN thì cũng chỉ hụt thu 3 – 4000 tỷ, trong khả năng xoay sở của ngân sách

Song song với đó, Bộ Tài chính chủ trương quyết tâm thu hồi nợ đọng thuế đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu chây ỳ, chậm nộp. Hiện nay nợ đọng còn lớn, trong đó 34000 tỷ có khả năng thu. Nếu năm nay dự kiến thu được 17000 tỷ thì năm sau vẫn còn khả năng thu tiếp. 

Đấu tranh chống chuyển giá là một nội dung quan trọng. Hiện Bộ Tài chính đã lập 5 đơn vị chống chuyển giá tại 4 cục và tổng cục. Hết năm nay sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu cập nhật về toàn bộ 1500 doanh nghiệp FDI đang hoạt động, do vậy, công tác chống chuyển giá trong năm sau sẽ có điều kiện đẩy mạnh.

Giải pháp được Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá quan trọng nhất đó là thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Thứ trưởng nói: “Chính sách hiện đang được sửa đổi, từ 1/1/2016 thuế thu nhập doanh nghiệp từ 22% sẽ giảm xuống 20%, từ 20% xuống 17% với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong kinh nghiệm quản lý ta càng giảm thuế và tăng cường đẩy mạnh chống thất thu thì số thu càng tăng. Năm nay, thuế thu nhập cá nhân thu được 55000 tỷ, đang là khoản thu tăng cao nhất (tăng 18% so với cùng kỳ năm trước), như vậy số thu gần bằng với thu từ dầu thô (60000 tỷ). Theo dự kiến sang năm số thu này sẽ vượt thu dầu thô, như vậy thu ngân sách nhà nước sẽ bền vững hơn”. 

Về vấn đề chi ngân sách, Thứ trưởng cho biết, năm 2015 trong cơ cấu chi ngân sách, chi thường xuyên có giảm xuống. Trong cơ cấu chi thường xuyên, cơ cấu tiền lương cao, nhiều ngành, lĩnh vực trên 70% là lương. Bên cạnh đó là các nhiệm vụ liên quan đến xóa đói giảm nghèo, do ta từng bước nâng chuẩn nghèo

Năm 2016, số tăng so với năm 2015 của các bộ ngành cơ bản là không thay đổi, chỉ tăng để thực hiện tỷ lệ 20% chi ngân sách đối với giáo dục đào tạo và chỉ tăng với nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo. Tiền lương chỉ tăng với đối tượng lương thấp, và khu vực an sinh xã hội. 

Tin khác
1 2 3 4 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập