image banner
Ngành Tài chính : Thu ngân sách vượt dự toán trong bối cảnh giá dầu thô biến động mạnh
Lượt xem: 476
Chiều nay, 30/12, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tài chính ngân sách năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đến dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Vũ Văn Ninh - Phó Thủ tướng Chính phủ. Về phía Bộ Tài chính có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng các Thứ trưởng, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính; đại diện các cơ quan thuộc Chính phủ và lãnh đạo các địa phương đã tham dự Hội nghị với  63 điểm cầu trên cả nước.Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà dẫn đầu đoàn đại biểu KBNN tham dự Hội nghị.
 
emoticon  
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo ngành Tài chính


Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, tính đến ngày 28/12/2015, thu cân đối NSNN đạt xấp xỉ 957 nghìn tỷ đồng, đạt 105% dự toán. Nhờ đó, Chính phủ không cần sử dụng đến khoản 10 nghìn tỷ đồng thu thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để hỗ trợ cân đối NSTW năm 2015 mà Quốc hội đã cho phép tại Nghị quyết số 99/2015/QH13 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. 
 
emoticon
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai báo cáo trước Hội nghị

 
Báo cáo trước Hội nghị, đồng chí Vũ Thị Mai – Thứ trưởng Bộ Tài chính  nêu rõ: “Chi ngân sách, ngay từ đầu năm đã thực hiện điều hành chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi quy định; chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Mặc dù đã có những thời điểm nguồn thu ngân sách tập trung chậm, huy động vốn khó khăn, nhưng chi NSNN vẫn đảm bảo kịp thời theo tiến độ; xử lý các nhiệm vụ quan trọng đột xuất như: Khắc phục hậu quả thiệt hại do bão lũ, thiên tai, dịch bệnh, các nhiệm vụ cấp bách đảm bảo quốc phòng, an ninh”.
Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, năm qua ngành Tài chính đã triển khai quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ. Cơ quan Thuế đã rà soát, chuẩn hoá 70 quy trình, quy chế, cắt giảm 63 thủ tục, đơn giản hóa 50 thủ tục; cơ quan Hải quan đã ban hành mới 23 thủ tục, thay thế 128 thủ tục, bãi bỏ 84 thủ tục, đề xuất phương án đơn giản hóa 11 thủ tục. Tính chung, năm 2015 đã giảm thêm được 50 giờ nộp thuế, đưa tổng số giờ nộp thuế xuống còn 117 giờ, vượt mục tiêu đề ra trong Nghị quyết số 19/NQ-CP là 121,5 giờ.  
Bên cạnh đó, mở rộng áp dụng kê khai, nộp thuế điện tử trên phạm vi cả nước. Tính đến 30/10/2015, đã thực hiện khai thuế qua mạng đối với 98,95% số doanh nghiệp đang thuộc diện quản lý thuế nội địa; triển khai hải quan điện tử tại 100% cục và chi cục hải quan địa phương. Chính thức thực hiện cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và kết nối kỹ thuật cơ chế một cửa ASEAN (ASW) từ tháng 9/2015. Những nỗ lực cải cách trong quản lý hành chính thuế, hải quan đã được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá rất cao.
Để tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg. Trong điều hành, đã đảm bảo chi trả nợ đầy đủ, đúng hạn (cả gốc và lãi) trong phạm vi dự toán. Tăng cường quản lý chặt chẽ nợ của chính quyền địa phương. Tăng phát hành TPCP kỳ hạn dài (kỳ hạn bình quân tăng từ 4,8 năm trong năm 2014 lên 7,12 năm trong năm 2015); giảm lãi suất trái phiếu phát hành (giảm khoảng 0,47% so năm 2014), góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu nợ công. Dự kiến dư nợ công đến hết năm 2015 khoảng 61,3%GDP, dư nợ Chính phủ khoảng 48,9%GDP, dư nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 41,5%GDP, đảm bảo các chỉ tiêu nợ trong giới hạn cho phép, không tác động lớn đến kinh tế vĩ mô. 
 
emoticon
Đồng chí Nguyễn Hồng Hà - Tổng Giám đốc KBNN dẫn đầu đoàn đại biểu KBNN tham dự Hội nghị

 
Sau khi nghe báo cáo cáo của Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Hội nghị được nghe ý kiến từ phía đại diện các tỉnh thành phố trên cả nước. Tất cả các ý kiến đều đồng tình với báo cáo cùa Bộ Tài chính, đồng thời cũng nêu ra một số kiến nghị nhằm  giải quyết vướng mắc cũng như đề xuất sửa đổi cơ chế chính sách cho phù hợp với tình hình tại địa phương.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND Hà Nội, tính đến ngày 28-12-2015, tổng thu NSNN trên địa bàn thực hiện là 150.589 tỷ đồng, đạt 106% dự toán Thủ tướng Chính phủ và HĐND Thành phố giao. Trong đó, thu nội địa đạt 105,3% dự toán. Tổng chi ngân sách địa phương là 52.659 tỷ đồng, đạt 93,5% dự toán, trong đó, chi đầu tư phát triển 21.039 tỷ đồng, chi thường xuyên 31.008 tỷ đồng. Có được kết quả này là do UBND thành phố đã tích cực chủ động quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Thuế, Hải quan thực hiện đồng bộ quản lý thu, thường xuyên kiểm tra kê khai quản lý thuế của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí, thu khác vào ngân sách. 
Đồng chí Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: ngay từ đầu năm 2015, thành phố HCM đã đề ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; chính sách, cơ chế phù hợp và ngày càng thông thoáng đã tác động tích cực, huy động, khơi dậy được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển. Kết quả, đã có 98% doanh nghiệp khai thuế qua mạng Internet, thời gian nộp thuế giảm xuống còn 117 giờ, tổng thu ngân sách năm 2015 đạt 278.308, đạt 104% dự toán, tăng 10,7 so với cùng kỳ năm 2014. Nhiệm vụ năm 2016 rất nặng nề nhưng thành phố quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu- chi mà Bộ Tài chính giao. Theo đó, sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp; Tập trung thanh kiểm tra các ngành trọng điểm để ngăn chặn gian lận thuế; Huy động nguồn lực trong và ngoài nước, khuyến khích đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Hợp đồng BOT), Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh (Hợp đồng BTO), Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT). 
 
emoticon
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Tập thể Cục Thuế Hà Nội
 
Nhằm động viên những nỗ lực của ngành Tài chính trong năm 2015 cũng như ghi nhận những đóng góp của ngành Thuế, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới của Chủ tịch nước cho Tập thể cục Thuế Hà Nội thuộc Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính. 
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao, biểu dương kết quả thành tích ngành Tài chính cùng các bộ ngành, địa phương đạt được trong năm 2015 và cả nhiệm kỳ 2011 – 2015 vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh: “Bước vào năm 2015, biến động giá dầu thô lớn tác động mạnh đến tình hình thu ngân sách, tuy nhiên ngành tài chính vẫn hoàn thành vượt dự toán được giao, ngân sách trung ương đảm bảo được cân đối. Đây là cố gắng rất lớn của cả hệ thống Tài chính. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã điều hành chi ngân sách hiệu quả, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu chi an sinh xã hội, an ninh quốc phòng; an ninh tài chính quốc gia được đảm bảo, bội chi ngân sách và nợ công trong phạm vi cho phép; chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế sấp sỉ 39.000 tỷ; tích cực xây dựng cơ chế chính sách để thúc đẩy sắp xếp đổi mới cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách, thúc đẩy đổi mới hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; là một trong những ngành đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính; công tác quản lý giá, tái cơ cấu thị trường tài chính có nhiều tiến bộ”.
Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Qua triển khai thực hiện tài chính ngân sách năm 2015, Bộ Tài chính cần rút kinh nghiệm công tác dự báo đánh giá tình hình cần xác thực hơn, kịp thời hơn; nắm sát diễn biến của quá trình triển khai thực hiện để đặt ra các giải pháp phù hợp; điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt hơn; sự phối hợp giữa Bộ Tài chính và các bộ ngành địa phương cần tốt hơn”. 
 
emoticon
Đồng chí Đinh Tiến Dũng Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến của Phó Thủ tướng và các Bộ, ngành, địa phương
 
Thay mặt Ban Lãnh đạo Bộ Tài chính, đồng chí Đinh Tiến Dũng – Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp thu những ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong ngành Tài chính quán triệt, triển khai ngay các chỉ đạo của Phó Thủ tướng và các giải pháp đề ra trong báo cáo của Bộ Tài chính. Bộ trưởng đề nghị các đơn vị chuyên môn của Bộ tiếp thu ý kiến tham gia của các vị đại biểu nhằm nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện chính sách, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để quyết liệt triển khai nhiệm vụ tài chính ngân sách ngay từ đầu năm 2016. 

Tin khác
1 2 3 4 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập