image banner
Đề án nghiên cứu khoa học “Cẩm nang khai thác thông tin báo cáo trong hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc – TABMIS” đã được nghiệm thu
Lượt xem: 66
Ngày 12/06/2012, tại trụ sở KBNN(32 Cát Linh – Hà Nội), Hội đồng khoa học KBNN đã nghiệm thu đề án “Cẩm nang khai thác thông tin báo cáo trong hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc – TABMIS” do đồng chí Đinh Xuân Anh – KBNN Nghệ An làm chủ nhiệm đề án. Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề án gồm 05 thành viên, do ThS. Nguyễn Đại Trí – Phó Tổng giám đốc KBNN làm Chủ tịch Hội đồng.

Theo đánh giá của Hội đồng Khoa học, những thành công chủ yếu của đề án: Đã phân tích và hệ thống lại các chức năng khai thác thông tin báo cáo của hệ thống TABMIS, đặc biệt là hệ thống báo cáo chuẩn của TABMIS, từ đó giúp người dùng hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa và nội dung của từng báo cáo TABMIS và khai thác sử dụng thông tin báo cáo một cách hiệu quả.

  Trên phương diện lý luận: Đề án đã tổng hợp những vấn đề chung về khai thác báo cáo trên TABMIS đó là báo cáo tùy chính và báo cáo chuẩn, bên cạnh đó đề án cũng đưa ra cách thức thực hiện khai thác chung một báo cáo trên hệ thống TABMIS, đồng thời nêu bật những thuận lợi và khó khăn trong việc khai thác báo cáo trên TABMIS hiện nay.

  Đề án đã hệ thống hóa và phân tích ý nghĩa nghiệp vụ và ý nghĩa các tham số khai thác thông tin báo cáo. Từ đó giúp người dùng hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của từng báo cáo trên TABMIS, thời điểm cần chạy từng loại báo cáo phục vụ công tác quản lý tại các đơn vị.

  Trên phương diện thực tiễn: Đây là một đề án ứng dụng có giá trị thực tiễn rất cao, có thể sử dụng một phần kết quả nghiên cứu của đề án(chương 2 và chương3 của đề án) làm tài liệu cẩm nang hướng dẫn khai thác thông tin báo cáo trên hệ thống TABMIS. Các nội dung phân tích về vai trò của từng báo cáo và ý nghĩa các tham số báo cáo giúp người dung hiểu rõ hơn và khai thác thông tin một cách hiệu quả hơn, từ đó góp phần giảm thiểu các thao tác không cần thiết trên hệ thống có thể làm ảnh hưởng đến hiệu năng của hệ thống TABMIS.

 

                                                                                      Ảnh: Toàn cảnh buổi nghiệm thu

  Đề án đã hệ thống và phân tích nội dung các báo cáo sẵn có của hệ thống TABMIS và đề cập phương pháp khai thác một số thông tin bằng các chức năng truy vấn trên hệ thống. Tuy các báo cáo này chưa được thiết kế theo mẫu biểu quy định nhưng có thể sử dụng để tra cứu nhanh thông tin phục vụ kịp thời công tác quản lý, đặc biệt một số thời điểm việc chạy báo cáo tùy chỉnh có thể gặp khó khăn do vấn đề hiệu năng của hệ thống.

  Trên phương diện đề xuất giải pháp: Đề án đã đề xuất công cụ hỗ trợ khai thác báo cáo nhằm giúp người sử dụng có thể khai thác, tra cứu thông tin nhanh hơn mà không phải truy cập vào hệ thống TABMIS. Các quy trình, nội dung hướng dẫn khá rõ ràng, phù hợp với hệ thống, đảm bảo tính khả thi tại các đơn vị triển khai TABMIS. Bên cạnh đó, đề án đã đề xuất và xây dựng công cụ hỗ trợ khai thác báo cáo cho đơn vị KBNN và các đơn vị liên quan nhằm tăng tính chủ động của các đơn vị trong việc khai thác thông tin và đề xuất được thông tin báo cáo đặc thù hỗ trợ công tác quản lý của các đơn vị trên địa bàn. Các giải pháp của tác giả đưa ra sẽ giúp cho hệ thống TABMIS được giảm tải và đáp ứng được tính kịp thời của thông tin báo cáo. Đây cũng là một thành công của đề án đối với tình hình hiện nay của TABMIS.

  Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng khoa học đã trao đổi với tác giả một số vấn đề như:  Về hình thức trình bày đề nghị tác giả trình bày đầu mục đối với các chương, mục kết luận ở một trang mới để dễ theo dõi. Về nội dung, đề nghị tác giả chỉnh sửa một số nội dung: Đề án đã nêu ra một số nội dung có tính chất chung nhất về khai thác báo cáo, tuy nhiên nội dung này có thể cần nêu rõ hơn về nhu cầu được cung cấp thông tin của các đơn vị liên quan, tình hình cung cấp của hệ thống TABMIS hiện nay như thế nào? Trong đó cần đánh giá rõ các báo cáo theo định dạng, chế độ quy định đã được thiết lập trên hệ thống, chưa được thiết lập trên hệ thống các báo cáo thiết lập sẵn. Với nhu cầu cung cấp thông tin thì cần phải làm gì, khai thác các báo cáo theo chế độ theo cách nào, báo cáo thiết lập sẵn được sử dụng như thế nào?

 

     ThS.Nguyễn Đại Trí- Phó Tổng giám đốc KBNN, chủ tịch Hội đồng Khoa học chụp ảnh lưu niệm cùng tác giả và các đại biểu tham dự 

 Ngay tại buổi nghiệm thu, tác giả đã có những trả lời những thắc mắc nêu trên và được hội đồng nghiệm thu đánh giá rất cao. Đề án “Cẩm nang khai thác thông tin báo cáo trong hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc – TABMIS” đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá là một công trình nghiên cứu nghiêm túc, tác giả đã đã giải quyết thành công mục tiêu đặt ra. Nội dung các chương của đề án được kết nối khá chặt chẽ, thể hiện khả năng nghiên cứu độc lập, am hiểu vấn đề nghiên cứu, các giải pháp đưa ra có tính gợi mở và khả thi.100% thành viên Hội đồng nghiệm thu đồng ý nghiệm thu đề án.

Tin khác
1 2 3 4 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập