image banner
Lào Cai, Yên Bái , Phú Thọ, Vĩnh Phúc: Tất cả sẵn sàng cho khóa sổ kế toán và quyết toán NSNN năm 2012.
Lượt xem: 73
Thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động khóa sổ, quyết toán cuối năm của hệ thống Kho bạc Nhà nước, từ ngày 23- 28 tháng 12/ 2012, Tạp chí Quản lý Ngân quỹ Quốc gia đã phối hợp với Văn phòng KBNN tổ chức đoàn công tác báo chí bao gồm các phóng viên của Báo Nhân dân, Thời báo Tài chính, Báo Hải quan đi thực tế để khai thác tài liệu, chụp ảnh, đưa tin viết bài về công tác quyết toán, khóa sổ cuối năm 2012 tại  KBNN Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.
 
 

 
Giao dịch tại KBNN Lào Cai
 
  Đây là năm đầu tiên toàn hệ thống KBNN thực hiện khóa sổ kế toán và quyết toán NSNN năm 2012 trên hệ thống TABMIS. Riêng đối với 4 tỉnh đoàn báo chí đến công tác thì đã hoàn thành triển khai và sử dụng TABMI S làm hệ thống chính từ những năm trước. Trong đó, Phú Thọ đã khóa sổ thành công 2 niên độ (2010, 2011), Yên Bái , Lào Cai và Vĩnh Phúc khóa sổ thành công niên độ 2011. Đến nay, hệ thống TABMIS tại 4 tỉnh này được các cán bộ KBNN và cơ quan tài chính vận hành hiệu quả.

Theo đánh giá của Vụ Kế toán KBNN, các tỉnh trên đã có sự chuẩn bị chu đáo về điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật. Đã bố trí máy móc, thiết bị cần thiết (máy tính, hạ tầng mạng, đường truyền) đảm bảo điều kiện cần thiết cho hoạt động triển khai TABMIS tại địa phương. Về người sử dụng chương trình: 100% cán bộ thuộc cơ quan tài chính và Kho bạc làm TABMIS đều đã sử dụng thành thạo chương trình và chế độ kế toán áp dụng cho TABMIS. Hàng ngày, cơ quan Kho bạc và cơ quan tài chính nhập chứng từ phát sinh mới trên TABMIS. Việc nhập chứng từ hàng ngày luôn thực hiện kịp thời, không bỏ sót chứng từ, các sai sót được điều chỉnh kịp thời, đảm bảo chứng từ ngày nào gọn ngày đó.Việc quan hệ giao dịch thanh toán hàng ngày với khách hàng được duy trì bình thường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kiểm soát, thanh toán, chi trả cho khách hàng, đến nay hầu hết cán bộ tham gia TABMIS đã nắm vững quy trình hạch toán trên các phân hệ, xử lý tình huống nghiệp vụ, nhập liệu trên các phân hệ, khai thác các báo cáo cần thiết của hệ thống. Qua thời gian vận hành, chương trình đáp ứng được Quy trình nghiệp vụ, các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc quy trình nghiệp vụ và khai thác sử dụng hệ thống.

Lào Cai : Nhờ triển khai thực hiện tốt công tác chỉ đạo điều hành của BTC, KBNN, UBND tỉnh với các đơn vị thuộc và trực thuộc nên đã triển khai một cách tích cực các biện pháp trong công tác thu ngân sách nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nộp thuế vào NSNN; triển khai thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát thanh toán các khoản chi NSNN chặt chẽ, đúng tiêuchuẩn định mức, chế độ, tạo thuận lợi cho khách hàng giao dịch; đáp ứng kịp thời các yêu cầu thanh toán chi trả của các đơn vị sử dụng ngân sách.

Tổng thu NSNN trên địa bàn ước đạtt 3.200 tỷ bằng 104, 9 % so với dự toán năm, trong đó thu từ nội địa ước đạt 1.700 tỷ đồng bằng 106% so dự toán năm, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 1.050 tỷ băng 91,3% so với dự toán năm, thu để lại quản lý qua ngân sách ước đạt 450 tỷ bằng 150% so với dự toán năm.

Đối với  công tác kiểm soát chi NSNN thường xuyên ước đạt 11.329 tỷ đồng, trong đó chi NS trung ương ước đạt 2.690 tỷ , chi NS địa phương ước đạt 8.639 tỷ  bằng 100% so với dự toán năm. Đối với kiểm soát chi đầu tư XDCB và vốn chương trình mục tiêu kế hoạch nhận 5.578 tỷ, thanh toán ước đạt 4.759 tỷ bằng 85,3% kế hoạch trong đó riêng dự án trung ương quản lý đạt 100% kế hoạch đã nhận, quyết liệt trong đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư trong việc thanh toán tạm ứng, nhất là các khoản tạm ứng giả phóng mặt bằng kéo dài chưa thu hồi của các năm trước cũng như công tác quyết toán công trình hoàn thành để tất toán tài khoản.

Trong công tác kế toán ngân sách nhà nước và các hoạt động nghiệp vụ KBNN, Kho bạc Nhà nước Lào Cai luôn hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu- chi NSNN, các loại vốn, quỹ, tài sản của nhà nước trên cơ sở đó đảm bảo công tác tổng hợp các loại báo cáo để cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ phục vụ yêu cầu quản lý và điều hành ngân sách các cấp.

Tại KBNN Bát Sát và Sa Pa (Lao Cai) công tác quản lý thu chi NSNN đều được triển khai đồng bộ và hiệu quả, các khoản thu đều được tập trung đầy đủ và kịp thời, hạch toán điều tiết chính xác các khoản thu của NSNN cho các cấp ngân sách theo tỷ lệ quy định. Thực hiệnkiểm soát chi theo đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ , ngành,

Đối với công tác khóa sổ kế toán và quyết toán năm 2012, sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của BTC và KBNN, KBNN Lào Cai đã có văn bản hướng dẫn công tác khóa sổ kế toán và quyết toán niên độ 2012 trên TABMIS cho KBNN các huyện, thành phố trực thuộc Lao Cai và có công văn gửi các đơn vị giao dịch thông báo thời hạn chi NSNN, trong đó ghi cụ thể từng nội dung, thời gian cần phải triển khai thực hiện để các đơn vị giao dịch chủ động bố trí thời gian đến KBNN thanh toán. … thống nhất thời gian thanh toán với Ngân hàng, các chủ đầu tư; đôn đốc các đơn vị giao dịch đối chiếu số dư dự toán, số dư giữa các cơ quan thu…Tạo điều kiện thanh toán nhanh gọn, tránh dồn khối lường vào cuối năm để giảm áp lực cho cán bộ nghiệp vụ, tránh sai sót trong quá trình thực hiện. Phối hợp tốt với cơ quan tài chính khi có dự toán bổ sung, khi có lệnh chi tiền từ cơ quan tài chính chuyển sang KBNN sử lý ngay… Do đó các đơn vị đã yên tâm và không dồn về KBNN thanh toán, gây áp lực chung trong những ngày cuối năm.

Yên Bái: Căn cứ vào chương trình hành động của KBNN để xây dựng chương trình hành động của đơn vị, trong đó tranh thủ cao độ sự lãnh đạo chỉ đạo của BTC,KBNN cấp ủy chính quyền địa phương. Chủ động phối hợp chặt chẽ  với các cơ quan liên quan trong ngành để tham mưu đề xuất với cấp ủy chính quyền địa phương các cấp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, phối hợp trong quản lý điều hành ngân sách để tập trung nhanh các nguồn thu, tạo điều kiện thuân lợi cho tổ chức và cá nhân thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước.

Giao dịch tại KBNN Văn Yên-Yên Bái

Tổng thu ngân sách năm 2012 đạt 850 tỷ bằng 100% kế hoạch trung ương giao. Dự kiến đến hết ngày 31/12 sẽ phấn đấu đạt 1.000tỷ. Theo đồng chí Bùi văn Đinh- Giám đốc KBNN Yên Bái việc thu NSNN đạt 1.000 tỷ trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay là sự cố gắng lớn của các cơ quan thu cũng như ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp và người dân đóng góp cho NSNN trên địa bàn tỉnh .

Công tác triển khai thực hiện dự án Hiện đại hóa thu NSNN giữa cơ quan Thuế- KBNN- Tài chính- hệ thống các ngân hàng thương mại tiếp tục được thực hiện tốt đã góp phần tập trung nhanh các khoản thu, tạo điều kiện thuân lợi cho các đối tượng nộp thuế, nâng cao ý thức tự giác của các tổ chức cá nhân trong việc thực hiện nghiã vụ với NSNN và đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo khách hàng, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Hiện nay 90% thu NSNN đã được thực hiện ủy nhiệm thu qua hệ thống các ngân hàng thương mại trên toàn tỉnh.

Đối với công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN: Tổng chi NSNN cả năm ước đạt 11.800 tỷ . Tổng chi cân đối NSĐP ước cả năm đạt 4.331 tỷ bằng 100% kế hoạch. Chi thường xuyên NSĐP ước cả năm đạt 3.200 tỷ bằng 100% kế hoạch BTC giao. Chi ĐTXDXB nguồn NSTƯ ước cả năm là 166tỷ đạt 90% Kế hoạch, Chi ĐTXDXB vốn địa phương ước cả năm là 817 tỷ bằng 80% kế hoach, chi các chương trình mục tiêu cả năm ước là 338 tỷ bằng 80% kế hoạch…Trong công tác kiểm soát chi, KBNN Yên Bái đã kiểm soát trên 10.000tỷ, đã phát hiện 1.304 món với số tiền trên 59 tỷ chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định. Từ chối thanh toán 231 món với số tiền trên 5 tỷ đồng do không đúng chế độ, góp phần quản lý, sử dụng NSNN đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.

Tại KBNN Văn Yên (Yên Bái) đã phối hợp tốt với các ngành chức năng của huyện, bán sát vào kế hoạch thu chi của tỉnh giao và HĐND huyện giao để chủ động điều hành thu chi đúng quy định.Trực thu ngày thứ 7, thu qua ngân hàng theo thỏa thuận… tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức và cá nhân đến nộp thuế  tập trung nhanh nguồn thu vào NSNN. Đảm bảo nhu cầu vốn đáp ứng kịp thời nhiệmvụ chi đúng chế độ theo Luật NSNN; tăng cường công tác KSC để mọi khoản chi đều được quản lý, kiểm soát chặt chẽ đáp ứng được yêu cầu chi…

Đối với công tác khóa sổ kế toán và quyết toán cuối năm, căn cứ vào hướng dẫn chi tiết của KBNN trung ương đối với chi thường xuyên, chi ĐTXDCB, KBNN Yên Bái đã có văn bản quán triệt đến từng cán bộ trong hệ thống và văn bản hướng dẫn gửi các đơn vị giao dịch. Đặc biệt yêu cầu cán bộ Kho bạc nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong phục vụ văn minh lịch sự, phải kiểm soát chính xác, giải quyết nhanh, kịp thời các khoản chi. Nghiêm cấm sách nhiễu đối với các đơn vị đến giao dịch. Khẩn chương , thận trọng trong kiểm soát vì cuối năm giao dịch lớn, hồ sơ nhiều nếu không kiểm soát tốt sẽ dẫn đến sai sót

Phú Thọ: Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành trên tất cả các lĩnh vực ngay từ đầu năm đề hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đối với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế, Hải quan và các ngân hàng thương mại tập trung đầy đủ các nguồn thu vào NSNN, thực hiện điều tiết số thu được hưởng cho từng cấp ngân sách đúng quy định. Tổng thu NSNN trên địa bàn 2.517 tỷ đạt 103% dự toán, trong đó thu nội địa 2.344 tỷ, đạt 104% dự toán, thu XNK 173tỷ, đạt 96% dự toán. Trong công tác kiểm soát chi, KBNN Phú Thọ đã thanh toán chi trả đầy đủ kịp thời kinh phí thường xuyên và chi ĐTXDCB, các chương trình mục tiêu cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách. Tổng chi trên địa bàn đến ngày 25/12/2012 là 10.356 tỷ trong đó chi thường xuyênlà 6.538tỷ đạt 95 % (bao gồm cả NSTƯ và NSĐP). Chi ĐTXDCB là 3.767/ 5,150 tỷ đạt 73% kế hoạch. Chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn ứng trước dự toán năm sau thực hiện trong năm 2012 361tỷ/559 tỷ đạt 64% kế hoạch. Chi ĐTXDCB từ nguồn vốn vay 91tỷ/130tỷ đạt 70% kế hoạch…Công tác quản lý ngân quỹ kho bạc luôn đảm bảo cho thanh toán chi trả, chủ động, linh hoạt trong điều hành nguồn vốn, thực hiện tốt chế độ điện báo, báo cáo KBNN; đảm bảo nguồn vốn thanh toán mọi thời điểm, không để xảy ra trường hợp hoãn chi.Các đơn vị thuộc KBNN tỉnh chấp hành tốt các quy trình thu chi, quản lý kho quỹ. Qua kiểm đếm thu chi tiền mặt các đơn vị thuộc KBNN tỉnh đã phát hiện và xử lý theo chế độ 31 tờ tiền giả, số tiền là 5,350 triệu đồng, trả lại tiền khách hàng nộp thừa 174 món, số tiền 196,814 triệu đồng. Trong công tác kế toán và thanh toán, năm 2012 là  năm thứ 3 KBNN Phú Thọ duy trì vận hành  hệ thống TABMIS ổn định. Tăng cường công tác kiểm soát chi theo quy định của Chính phủ và của các cấp có thẩm quyền, qua kiểm soát trước và trong thanh toán đã từ chối 549 món không đúng quy định về hồ sơ với số tiền trên16 tỷ đồng. Doanh số hoạt động của hệ thống KBNN Phú Thọ ước 88.974 tỷ đồng, hiện đang quản lý 8.655 tài khoản và 2.424 đơn vị giao dịch

Giao dịch tại KBNN Phú Thọ

Tại KBNN Phù Ninh và Thanh Thủy (Phú Thọ) Công tác phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện tốt công tác quản lý thu trên địa bàn. Tổ chức thu đúng, thu đủ, hạch toán và phân chia kịp thời cho các cấp ngân sách theo đúng tỷ lệ quy định. Đôn đóc các cơ quan thanh toán kịp thời các khoản tạm thu, tạm giữ chờ xử lý, tập trung nhanh vào NSNN. Kiểm soát chi theo đúng quy định và tuân thủ các quy định hướng dẫn khóa số kế toán và quyết toán NSNN theo đúng chỉ đạo của văn phòng KBNN tỉnh Phú Thọ

Đối với công tác chuẩn bị khóa sổ kế toán và quyết toán NSNN 2012 KBNN Phú Thọ đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và KBNN huyên, thị chủ động phối hợp với cơ quan thuế, các NHTM rà soát đôn đốc các khoản thu để nộp vào NSNN; tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc; đôn đốc xử lý dứt điểm các khoản tạm thu tạm giữ, đặc biệt phối hợp thu đầy đủ 2% VAT đối với các nhà thầu XDCB ngoại tỉnh. Thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành trong kiểm soát chi NSNN, chỉ đạo tăng cường kiểm soát chi thường xuyên, đảm bảo tuân thủ đúng qui định, trình tự, thủ tục thời gian; kiên quyết từ chối các khoản chi không đúng chế độ tiêu chuẩn định mức. Chú trọng kiểm soát việc thực hiện nghiêm có hiệu quả các biện pháp chống thất thoát, lãng phí theo Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kiểm soát chặt chẽ chi đầu tư XDCB… không để sót hồ sơ chứng từ thanh toán của các đơn vị gửi đến KBNN hoặc để xảy ra sai sót trong kiểm soát thanh toán những ngày cuối năm 2012 và đầu năm 2013. Theo dõi sát tiến độ và tình hình thanh toán vốn của các dự án, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư XDCB kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vấn đề vướng mắc phát sinh về thủ tục hồ sơ, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch…Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thu chi, tồn ngân quỹ KBNN, chủ động tính toán cân đối giữa nhu cầu chi và khả năng thu NS để phối hợp với KBNN điều chuyển vốn kịp thời; điều hành vốn linh hoạt, sát sao, đảm bảo khả năng thanh toán tại mọi thời điểm. Khai thác vận hành có hiệu quả, thông suốt hệ thống TABMIS tại đơn vị, phục vụ cho công tác hạch toán, goao dịch được an toàn, chính xác nhanh chóng và thuận lợi; cung cấp thông tin số liệu kịp thời cho các cấp chính quyền địa phương để xử lý điều hành ngân sách. Làm tốt công tác rà soát kiểm tra đối chiếu số liệu, đảm bảo hạch toán đầy đủ kịp thời chính xác các nghiệp vụ phát sinh và thực hiện khóa số kế toán, lập báo cáo quyết toán NSNN niên độ 2012 đúng quy định

Vĩnh Phúc: Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy, Ban Giám đốc và các tổ chức đoàn thể cơ quan trong công tác chỉ đạo điều hành

Tổng thu NSNN trên địa bàn đến 25/12/2012 là 12.603 tỷ đạt 70,3% so với toán thu của BTC giao, trong đó thu nội địa 9.508 tỷ đạt 75,4% so với dự toán, thu Hải quan 3.094 ty đạt 58,1% so với dự toán; ước thực hiện cả năm tổng thu NSNN đạt 13.300 tỷ đạt 74% dự toán. Tổng chi  NSNN đến 25/12/2012 là 11.448tỷ trong đó chi NS trung ương là 1.485 tỷ, chi NS địa phương 9.963 tỷ, ước thực hiện cả năm chi 12.000 tỷ, tăng 11,86% so với tổng chi NSNN năm 2011. Qua kiểm soát chi đã từ chối 331 món, số tiền là 11.757 triệu đồng do các đơn vị thiếu hồ sơ, thủ tục thanh toán, việc đó đã góp phần tích cực trong việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả sử dụng NSNN và các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết của Chính phủ. Kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB, vốn chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng chế độ. Đặc biệt trong năm qua KBNN Vĩnh Phúc đã tham gia xây dựng các quy trình thanh toán  vốn, kịp thời báo cáo đề xuất vốn gửi UBND tỉnh xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc cho chủ đầu tư, chủ động đôn đốc thanh toán , tạm ứng vốn, quyết toán công trình hoàn thành….góp phần nâng vao hiệu quả quản lý sử dụng vốn đầu tư XDCB trên địa bàn. Tính đến 25/12 KBNN Vĩnh Phúc đã thực hiện kiểm soát thanh toán vốn trên toàn tỉnh là 3.825 tỷ/5.515ty đạt 69,3% kế hoạch vốn giao, ước thực hiện năm 2012 là 4.600 tỷ đạt 83% kế hoạch.

Giao dịch tại KBNN Vĩnh Phúc

Thực hiện tốt chế độ kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN của Bộ trưởng BTC về việc hướng dẫn chế độ kế toán nhà nước áp dụng cho Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc, triểm khai có hiệu quả dự án TABMIS, dự án hiện đại hóa thu NSNN; kịp thời báo cáo KBNN sử lý lỗi chương trình, sai sót số liệu phục vụ tốt công tác thanh toán, chuyển tiền và đóng kỳ khóa sổ… thực hiện tốt công tác báo cáo quyêt toán niên độ ngân sách 2011

Tại KBNN Yên Lạc và Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) trên cơ sở thỏa thuận phối hợp thu với các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã tổ chức tốt công tác ủy nhiệm thu theo đúng quy định, hàng  ngày 2 đơn vị thực hiện đối chiếu doanh số đảm bảo khớp đúng, tiến độ thực hiện phối hợp thu đạt kết quả tốt. Công tác kiểm soát chi được thực hiện theo đúng quy định.

Đối với công tác chuẩn bị khóa sổ kế toán và quyết toán NSNN năm 2012 trên cơ sở văn bản hướng dẫn của BTC và KBNN ngay từ đầu tháng 12 KBNN Vĩnh Phúc đã triền khai họp giao ban với lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN tỉnh, kế toán trưởng các đơn vị, tổ chức tập huấn công tác kế toán nhà nước đối với toàn thể cán bộ kế toán Văn phòng KBNN tỉnh và KBNN huyện thị. Nội dung triển khai là hướng dẫn khóa sổ cuối năm,rà soát và xử lý các giao dịch dở dang, các bước công việc thực hiện cuối kỳ trên từng phân hệ, hướng dẫn các quy trình chuyển nguồn, thực hiện giao dịch đầu kỳ mới, hướng dẫn khai thác báo cáo trên TABMIS, hướng dẫn kiểm soát chi theo Thông tư 161/TT-BTC mới ban hành. Qua công tác tập huấn , kết quả tại văn phòng KBNN tỉnh và KBNN các huyện thị đã thực hiện rà soát số liệu và thực hiện quyết toán sơ bộ 11 tháng năm 2012. Đã đối chiếu số liệu với kiểm soát chi, đối chiếu số liệu cấp phát bằng lệnh chi tiền với cơ quan tài chính… rà soát đôn đốc xử lý số dư các tài khoản phải thu, phải trả, tài khoản tạm thu tạm giữ. Đôn đốc các khoản vay tạm ứng NSNN cấp trên, thanh toán tạm ứng chi NSNN bằng tiền mặt, chuyển khoản của chi thường xuyên và chi đầu tư….Đối chiếu số liệu với các cơ quan đơn vị giao dịch, đối chiếu và kiểm tra số dư tiền gửi, tính toán phí thanh toán và lãi xuất tiền gửi của KBNN Vĩnh Phúc tại các NHTM…

Theo đánh giá chung mọi công việc liên quan đến công tác kế toán nhà nước tại KBNN Vĩnh Phúc đều được thực hiện nghiêm túc và thuận lợi, dự án TABMIS và dự án TCS tiếp tục được triền khai có hiệu quả. Công tác kế toán trên các phân hệ và tổng hợp khai thác báo cáo tài chính hàng tháng kịp thời, phục vụ tốt cho công tác quản lý điều hành NSNN của các cấp các ngành

Tin khác
1 2 3 4 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập