image banner
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà: Hệ thống KBNN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao từ đầu năm
Lượt xem: 70
      Nhân dịp tổng kết công tác năm 2014 và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm 2015 của hệ thống KBNN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã đến dự, chỉ đạo Hội nghị, đồng thời trao Quyết định khen thưởng của Chủ tịch nước cho các đồng chí lãnh đạo lão thành của KBNN. Thứ trưởng đã đánh giá cao sự nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách của toàn thể đội ngũ cán bộ công chức hệ thống KBNN để hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.  Sau đây, tạp chí Quản lý Ngân quỹ Quốc gia xin đăng toàn văn phát biểu  của Thứ trưởng Trần Xuân Hà
 
BO4A4000.JPG

Thứ trưởng Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo Hội nghị​
 ​

      Trước hết, xin chúc mừng các đồng chí nguyên lãnh đạo KBNN đã được Đảng và Nhà nước trao tặng HCLĐ. Qua báo cáo tổng kết của KBNN và các ý kiến phát biểu các đồng chí lãnh đạo đơn vị, đồng chí Tổng Giám đốc, trong năm 2014, toàn hệ thống KBNN đã có nhiều nỗ lực hoàn thành tốt chương trình nhiệm vụ công tác đã được Đảng, Nhà nước Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Tài chính giao phó, góp phần quan trọng và việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính ngân sách của toàn ngành tài chính năm qua.

      Điểm nổi bật được đánh giá cao là phối hợp với các cơ quan tài chính các cấp trong việc tập trung nguồn thu, đảm bảo thu đầy đủ, kịp thời, góp phần đảm bảo dự toán thu NSNN 2014. Hệ thống KBNN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao từ đầu năm.

      Điểm thứ 2: KBNN đã phối hợp với các bộ ngành địa phương và cơ quan tài chính thực hiện thanh toán giải ngân vốn theo các nhiệm vụ chi ngân sách năm 2014 được duyệt. Thời điểm này, cơ bản các nhiệm vụ chi đã được giải ngân, đảm bảo nguồn vốn thanh toán. KBNN đã triển khai công tác giải ngân tích cực ngay từ đầu năm nên không tạo ra áp lực cho các tháng cuối năm.

      Điểm thứ 3: Tôi đánh giá cao đó là KBNN đã phối hợp với các cơ quan liên quan để huy động nguồn lực tài chính thông qua phát hành trái phiếu chính phủ để bù đắp thiếu hụt ngân sách và cho đầu tư phát triển. Năm nay ước huy động được 250.000 tỷ vượt gần 40% so với năm 2013, kỳ hạn của trái phiếu được nâng lên bình quân là 4,7 – 4,8 năm, lãi suất giảm từ 1,2 – 1,4%,  chi phí huy động vốn thấp hơn, góp phần vào cơ cấu nợ công và cơ cấu lại các nguồn thanh toán trả nợ đến hạn của các loại trái phiếu chính phủ

      KBNN rất tích cực trong việc triển khai đề án, trong đó có 2 đề án quan trọng là đề án quản lý ngân quỹ và đề án tổng kế toán nhà nước. Hai đề án này nằm trong mục tiêu phát triển KBNN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

      Bên cạnh đó, KBNN cũng rất quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hệ thống CNTT, quản lý nội ngành, công tác quản trị nội bộ, đảm bảo an toàn tiền và tài sản nhà nước. Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi xin ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích mà KBNN đã đạt được trong năm 2014 vừa qua.

BO4A3898.JPG
Các đại biểu tham dự Hội nghị​

      Công việc năm 2015, tôi đồng tình với các nhiệm vụ và giải pháp được nêu trong báo cáo. Năm 2015 là một năm quan trọng khởi đầu cho giai đoạn 2016 – 2020 cho các mục tiêu

      Năm 2015 có những cơ hội và thách thức đối với nền kinh tế và tài chính của nước ta.Nhiệm vụ xuyên suốt của năm 2015 đối với KBNN là tiếp tục phối hợp với các cơ quan Tài chính để phục vụ nhiệm vụ thu ngân sách, đảm bảo nguồn lực về tài chính; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị thụ hưởng ngân sách để làm tốt công tác giải ngân, thanh toán vốn và kiểm soát chi; phối hợp tốt với các đơn vị chức năng để hoàn thành mục tiêu huy động vốn năm 2015. Bên cạnh đó, KBNN cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hai đề án quan trọng là quản lý ngân quỹ và Tổng Kế toán nhà nước. Với đề án về quản lý ngân quỹ, để thực hiện đề án này cần có cơ sở pháp lý làm căn cứ thực hiện như Luật sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước, Nghị định về quản lý nguồn ngân quỹ, các Thông tư liên quan đến quản lý nguồn ngân quỹ, trong công tác dự báo nguồn tiền vào ra, các giải pháp để bù đắp thiếu hụt nguồn tiền thông qua việc phát hành các công cụ nợ, các giải pháp để sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi hiệu quả thông qua các công cụ đầu tư để làm sao đảm bảo nguồn thanh toán của KBNN cũng như sử dụng nguồn vốn có hiệu quả cao nhất. Với đề án về Tổng Kế toán Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Tài chính đã phê duyệt, KBNN cần phối hợp với các đơn vị để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, trong đó có đưa một điểm liên quan đến báo cáo tài chính nhà nước vào trong Luật Kế toán sửa đổi, theo đó cần có một Nghị định riêng về báo cáo tài chính nhà nước cũng như các Thông tư liên quan. Thực hiện được hai đề án này là bước tiến lớn trong việc xây dựng một hệ thống kho bạc hiện đại, theo các tiêu chuẩn tiên tiến, đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế thị trường nước ta. Trong những năm qua, KBNN đã tích cực trong việc triển khai các hệ thống công nghệ thông tin như TABMIS, thanh toán điện tử liên ngân hàng, thời gian tới, đề nghị KBNN đầu tư xây dựng chương trình về đầu tư tài chính. KBNN cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát trong hệ thống KBNN để phòng ngừa và có giải pháp xử lý các vấn đề phát sinh. Tôi tin tưởng rằng nếu chúng ta thực hiện thành công thanh tra chuyên ngành KBNN sẽ góp phần cùng hệ thống thanh tra kiểm soát tài chính sẽ giúp cho nền tài chính được minh bạch, tránh được các biểu hiện lãng phí, tham nhũng.

      KBNN cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan Thuế, Hải quan và Tài chính trong việc rà soát lại thủ tục hành chính, cập nhật thủ tục hành chính mới, trên cơ sở đó, tiếp tục cải tiến cách thức làm việc, phục vụ khách hàng nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính theo chủ trương chung của Chính phủ nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ tiền và tài sản nhà nước.

      Tôi mong muốn rằng trong thời gian tới, KBNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy đảng chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan, các bộ ngành, đơn vị trong và ngoài hệ thống tài chính để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, các công tác quản trị nội bộ, công tác tăng cường cơ sở vật chất, quản lý tài chính nội ngành, nâng cao năng lực cho cán bộ theo đề án và chương trình đã đăng ký đề nghị KBNN tiếp tục thực hiện theo chương trình đã đặt ra. Những kiến nghị của KBNN, tôi xin ghi nhận và sẽ tổ chức các buổi làm việc cụ thể giữa KBNN với các đơn vị có liên quan để làm rõ các vấn đề về cơ chế chính sách, cũng như cách thức phối hợp, phân công phân nhiệm để hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2015.

      Nhân dịp năm mới, thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi xin chúc lãnh đạo KBNN ở Trung ương và địa phương, các đồng chí toàn hệ thống KBNN và các vị đại biểu có mặt tại Hội nghị hôm nay lời chúc sức khỏe, thành công và hạnh phúc./.

Tin khác
1 2 3 4 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập